หลักสูตรระดับปริญญาตรี

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต  สาขาวิชาเคมีประยุกต์
(Bachelor of Science Program in Applied Chemistry)


หลักสูตรระดับปริญญาตรีในสาขาเคมีเป็นหลักสูตรสำหรับเตรียมบุคลากรเพื่อทำงานในภาคอุตสาหกรรม รวมถึงภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับงานควบคุมคุณภาพ งานวิจัย และการศึกษา โดยภาควิชาเคมีได้ดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรระดับปริญญาตรี วิทยาศาสตรบัณฑิต (เคมีประยุกต์) และเริ่มใช้ในปีการศึกษา 2564 โดยเป็นหลักสูตรทางวิชาการ ระยะเวลาการศึกษา 4 ปี รับนักศึกษาไทยและต่างชาติที่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้

ในแต่ละชั้นปีหลักสูตรฯ ทำการจัดการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับการผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติซึ่งเป็นพื้นฐานเดิมของภาควิชา รวมถึงจัดการเรียนการสอน กิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะการเป็นผู้ประกอบการ และนวัตกร ตามนโยบายมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยในกลุ่มผลิตบัณฑิตที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเทคโนโลยี แต่ละชั้นปีมีการเรียนการสอนในภาพรวม ดังนี้

ชั้นปีที่ 1 เน้นพื้นฐานความรู้และปฏิบัติการทางด้านวิทยาศาสตร์ (เคมี ฟิสิกส์ ชีววิทยา) คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษพื้นฐาน รวมถึงพื้นฐานด้านการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking)

ชั้นปีที่ 2 และ 3 ในช่วงต้นจะเน้นพื้นฐานวิชาเฉพาะทางด้านเคมี เช่น เคมีอินทรีย์ (Organic Chemistry) เคมีอนินทรีย์ (Inorganic Chemistry) เคมีวิเคราะห์ (Analytical Chemistry) เคมีเชิงฟิสิกส์ (Physical Chemistry) ชีวเคมี (Biochemistry) จากนั้นจึงให้นักศึกษาเลือกรายวิชาเพื่อให้สอดคล้องกับการทำโครงงาน (Project in Applied Chemistry 1) โดยในหลักสูตรเคมีประยุกต์ได้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มรายวิชา คือ กลุ่มเคมีวัสดุ และกลุ่มเคมีสิ่งแวดล้อม

ชั้นปีที่ 4 นักศึกษาจะได้ออกสหกิจศึกษาในสถานประกอบการ ตลอดภาคการศึกษาที่ 1 และทำวิจัยในรายวิชาโครงงาน (Project in Applied Chemistry 2) ร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษา

นอกจากนี้ หลักสูตรได้บรรจุวิชาบังคับ 2 รายวิชา คือ ความเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship) และแนวคิดธุรกิจสำหรับนักเคมี (Business Mindset for Chemists) เพื่อให้บัณฑิตจากหลักสูตรฯ เห็นแนวโน้มและแนวคิดในการทำธุรกิจในปัจจุบัน โดยเสริมสร้างความเข้าใจด้านสำคัญ เช่น การจัดการองค์การ การตลาด การจัดการด้านการเงิน และเห็นตัวอย่างการเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ และการจัดทำแบบจำลองธุรกิจ


ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร
(Program Learning Outcomes, PLOs)

PLO 1:   ปฏิบัติตามข้อบังคับขององค์กรและสังคม มีจิตสำนึกในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ

Sub PLO 1.1 | มีระเบียบวินัย ปฏิบัติตามข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
Sub PLO 1.2 | ปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ อย่างเหมาะสม

PLO 2:   ทำงานเป็นทีม เคารพสิทธิและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สื่อสาร ค้นคว้า และนำเสนอข้อมูล โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้

Sub PLO 2.1 | ทำงานเป็นทีม มีความรับผิดชอบต่องานในหน้าที่และงานที่ได้รับมอบหมาย ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์กับบุคคลอื่น และปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมองค์กรได้
Sub PLO 2.2 | มีทักษะในการใช้ภาษา การสื่อสาร ค้นคว้า และนำเสนอข้อมูล โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้

PLO 3:   อธิบายทฤษฎีทางเคมี และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องได้ และมีทักษะปฏิบัติและการใช้เครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์ทางเคมี

Sub PLO 3.1 | อธิบายทฤษฎีทางเคมีวิเคราะห์ เคมีอินทรีย์ เคมีอนินทรีย์ เคมีเชิงฟิสิกส์ ชีวเคมี ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ งานวิจัย และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องได้
Sub PLO 3.2 | มีทักษะปฏิบัติและการใช้เครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์ทางเคมี

PLO 4:   ปฏิบัติงานในห้องปฏิบัติการได้อย่างปลอดภัย จัดการสารเคมี และลดของเสียในห้องปฏิบัติการ ได้อย่างเป็นระบบ

PLO 5:   ประยุกต์ใช้ความรู้ ทฤษฎีทางเคมี หลักการวางแผน และบูรณาการศาสตร์อื่น ๆ กับศาสตร์ในวิชาชีพได้อย่างเหมาะสม

Sub PLO 5.1 | ประยุกต์ใช้ความรู้ ทฤษฎีทางเคมี หลักการวางแผน หลักการจัดการ และบูรณาการศาสตร์อื่น ๆ อย่างเป็นระบบในการแก้ปัญหาทางวิชาชีพในสถานประกอบการ
Sub PLO 5.2 | คิดวิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ความรู้ทางเคมี คณิตศาสตร์ สถิติ และความรู้จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ เพื่อเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาได้ หรือนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมได้


ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

“นวัตกรรมสร้างชาติ ราชมงคลธัญบุรีสรhางนวัตกรรม”

ปรัชญาการศึกษาของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

“นวัตกรรมสร้างชาติ บัณฑิตคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพัฒนาและสร้างนวัตกรรม”

ปรัชญาการศึกษาของหลักสูตรเคมีประยุกต์ปรัชญาการศึกษาของหลักสูตรเคมีประยุกต์

“ผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติด้านเคมีสู่การเป็นนวัตกรที่มีคุณธรรม จริยธรรม รักษ์สิ่งแวดล้อม
มีทักษะการเป็นผู้ประกอบการ และสามารถแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ในวิชาชีพได้”


ชื่อปริญญา

ภาษาไทย

วิทยาศาสตรบัณฑิต (เคมีประยุกต์)
วท.บ. (เคมีประยุกต์)

ภาษาอังกฤษ

Bachelor of Science Program in Applied Chemistry
B.Sc. (Applied Chemistry)


แนวทางการประกอบอาชีพ

นักวิทยาศาสตร์ และนักวิจัย

เป็นอาชีพที่มีความต้องการสูงในอนาคต เนื่องจากประเทศไทยและประเทศแถบอาเซียนต้องการนักวิจัย ที่มีความเชี่ยวชาญหลากหลาย เพื่อผลิตองค์ความรู้ที่ตอบโจทย์กับการพัฒนาประเทศ

นักวิเคราะห์และควบคุมคุณภาพ

เป็นสายงานที่จำเป็นสำหรับอุตสาหกรรมเกือบทุกประเภท เพื่อตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ให้ได้คุณภาพตามต้องการ ก่อนออกสู่ตลาด

ผู้เชี่ยวชาญผลิตภัณฑ์และผู้ประกอบการ

อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ กลาง และเล็ก ในปัจจุบันต้องการผู้ที่มีความรู้ทางด้านเคมี เพื่อแนะนำรายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ให้แก่ผู้บริโภคยุคใหม่ ที่ต้องการทราบข้อมูลเชิงลึกเพื่อเปรียบเทียบ และเลือกผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดให้กับตนเอง

การศึกษา

สำหรับผู้ที่ต้องการเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยและครูในโรงเรียนที่เน้นด้านวิทยาศาสตร์ จำเป็นที่จะต้องมีความรู้ที่เกิดจากการทำงานวิจัย เพื่อนำองค์ความรู้ใหม่ ๆ ถ่ายทอดแก่นักเรียนนักศึกษาได้